อนุโลมญาณ

อนุโลมญาณ

การเข้าสู่ความดับ เป็นจุดสำคัญที่สุด

เป็นสุดยอดของการปฏิบัติสมถะและวิปัสสนา กล่าวคือ สมถะ(สัมมาสมาธิ)+วิปัสสนา(ไตรลักษณ์) เรียกว่า วิปัสสนาญาณ

ที่สำคัญมากเพราะ เกิดจากความไม่รู้ชัด ไความดับ” มีแท้และไม่แท้

ความเทียม

๑. ดับด้วย ปีติ

๒. ดับด้วย ปัสสัทธิ

๓. ดับด้วย สมาธิ

๔. ดับด้วย ถีนมิทธิ

๕. ดับด้วยอุเปกขา

 

ทั้ง ๕ ประการนี้เป็นความดับเทียม ใช้ไม่ได้ เป็นการล่อให้หลงเข้าใจผิด

ส่วนมากเกิดขึ้นในอุทพยัพพญาณอ่อน ๑ ในมุญจิตุกัมยตาญาณ ๑ ในสังขารุเปกขญาณ ๑

ถ้ามีเกิดขึ้นในญาณเหล่านี้ พึงตัดสินเลยว่าเป็นของเทียมใช้ไม่ได้

ส่วนความดับแท้ ที่พึงประสงค์ในการปฏิบัติวิปัสสนากัมมัฏฐานนี้ ก็คือ ความดับโดยมรรค ขณะที่สังขารุเปกขาณถึงความแก่กล้าที่สุด

 

มรรคญาณ ๑๔

เมื่อวุฏฐาคามินีวิปัสสนา คือ ยอดสังขารุเปกขาญาณกับอนุโลมญาณรวมกัน
ดำเนินไปจนหมดความรู้สึกครั้งสุดท้าย ก็คือถึงสุดยอดของอนุโลมญาณแล้ว

เพราะอินทรีย์เสมอกัน(อินทรีย์ ๕/สัทธินทรีย์ฯลฯ) บรูบูรณ์ไม่ขัดข้อง  การกำหนดสังขารอารมณ์นั้น
จนหมดความรู้สึกครั้งสุดท้ายที่อนุโลมญาณ ก็เข้าถึงญาณที่สำคัญที่สุดคือ มรรคญาณ
 

นำมาเฉพาะเนื้อหาที่ควรรู้
จากหนังสือ วิปัสสนาทีปนีฎีกา(หลวงพ่อภัททันตระ)

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

กันยายน 2017
พฤ อา
« ส.ค.   ต.ค. »
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930  

คลังเก็บ

%d bloggers like this: